“ 1 PHÚT CHÁNH NIỆM “ CHO NGÀY BÌNH AN

 03/01/2023

Khi bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi trong guồng quay công việc, hãy dừng lại mọi thứ và thử bắt đầu phương pháp “1 phút chánh niệm” ngay hôm nay.

Định nghĩa về “chánh niệm”

Chánh niệm là việc rèn luyện để nhận thức được bản thân mình đang trong “lúc này – ở đây” và nhận thức được những suy nghĩ và cảm xúc của bạn trong thời khắc đó. Mục tiêu của việc chánh niệm là nhận thức được những lo lắng hoặc những cảm giác khó chịu, từ đó giúp cho việc giải phóng bản thân khỏi những sự kìm kẹp mà mỗi người tự tạo ra trong vô thức.

Những bài tập giúp rèn luyện sự tĩnh lặng:

1. Bài tập với đồ ăn vặt

Nếu bạn đã từng đến các khóa tu hoặc có tham gia “thọ trai” (ăn chay) bạn sẽ được các sư thầy và ni cô hướng dẫn cách ăn trong chánh niệm.
Với bài tập này, bạn có thể tập chánh niệm với nho khô, sô cô la hoặc một miếng táo. Bất kỳ loại thực phẩm nhẹ nào cũng đều có tác dụng. Bạn cần tập trung nhận thức các giác quan của bạn (vị giác, xúc giác và khứu giác…) trong thời điểm thưởng thức đồ ăn. Hãy ăn thật chậm rãi một cách có chủ đích, thưởng thức từng miếng. Sự tập trung vào những cảm giác đang đón nhận được lúc này chính là một cách chánh niệm.

2. Cảm nhận cơ thể của mình

Đây cũng là một cách hữu ích để bạn rà lại những cảm giác từ cơ thể của mình. Hãy bắt đầu bằng việc chọn một không gian thật tĩnh lặng không bị quấy rầy, sau đó ngồi ở tư thế thoải mái nhất và nhắm mắt lại. Kiểm tra cơ thể của bạn để xem cảm giác của nó đang như thế nào, chú ý đến từng bộ phận của cơ thể theo trình tự dần dần. Để ý xem bạn có cảm thấy bất kỳ cảm giác nào khác lạ hay không, chẳng hạn như ngứa ran, căng thẳng hoặc nóng… nhưng không nên cố gắng thay đổi nó ngay tại thời điểm đó.

3. Phương pháp thở 4 thì

Đây là một bài tập khá đơn giản mà bạn có thể thực hiện ở bất cứ đâu để giải tỏa tâm trí cũng như thư giãn cơ thể. Để thực hiện động tác này, đầu tiên bạn hãy nhắm mắt lại và lần lượt thực hiện các bước sau:
1. Hít sâu bằng mũi chậm rãi, đếm nhẩm đến 4
2. Giữ hơi thở và đếm đến 4
3. Từ từ thở ra trong lúc đếm đến 4
4. Ngưng hơi thở và đếm đến 4
Tiếp tục hít sâu, thở đều bằng cách lặp lại các bước trên.

4. Dừng 1 phút

Nếu đang căng thẳng, suy nghĩ tiêu cực hoặc thấy mình sắp “nộ khí xung thiên”, thì hãy thực hiện ngay và luôn bốn bước này.
1. Dừng lại việc bạn đang làm
2. Hít thở thật sâu vài lần để tập trung
3. Lắng nghe cảm xúc, tâm trí và cơ thể lúc này
4. Tiếp tục với những gì bạn đang làm nhưng cố gắng nhận thức cảm giác của bản thân như vừa rồi

5. Bày tỏ lòng biết ơn

Cảm thấy biết ơn mỗi ngày có thể là một vũ khí tinh thần mạnh mẽ mà bạn chỉ có thể tin sau khi đã thực hành.
Ngồi một mình trong 1 phút mà không sao lãng vì bất cứ việc gì, hoặc suy nghĩ nào khác và viết/ nói trong đầu 5 điều khiến bạn biết ơn. Đó có thể là tình yêu và sự giúp đỡ từ bất cứ đâu, những điều tốt đẹp mà bạn đang nhận được (vd: có công việc tốt, có một gia đình ấm áp, và được an toàn để trở về vào mỗi cuối ngày…).
Bằng cách thể hiện lòng biết ơn mỗi ngày, bạn sẽ thấy cuộc sống sẽ trở nên dần nhẹ nhõm.

>>> Xem thêm: Hành trình yêu thương tại Kids Plaza

 

Share: 

Tuyển dụng mới nhất