28/02/2025
“Tám” Chuyện Phỏng Vấn: Ghi Điểm Tuyệt Đối Trong Mắt Nhà Tuyển Dụng
Phỏng vấn xin việc là một bước quan trọng để bạn thể hiện bản thân và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Dưới đây là những điều bạn nên và không nên nói trong buổi phỏng vấn.
1. Những Điều “Nên” Nói Để “Lấy Lòng” Nhà Tuyển Dụng
- Giới thiệu bản thân một cách “tự nhiên như ở nhà”:
- Nói ngắn gọn về kinh nghiệm, kỹ năng và điểm mạnh liên quan đến công việc, như đang kể chuyện cho bạn bè nghe.
- Ví dụ: “Mình có 3 năm làm bán hàng, mà đặc biệt là mình cực kỳ thích tư vấn cho khách hàng, kiểu như giúp họ chọn được món đồ ưng ý ấy.”
- Thể hiện sự “thích mê” công ty:
- Tìm hiểu kỹ về công ty, như là tìm hiểu về một người bạn mới vậy.
- Ví dụ: “Mình thấy KidsPlaza đồng hành cùng các bố mẹ rất hay, mình muốn được góp một tay vào việc đó.”
- Kể “chiến tích” một cách chân thành:
- Đưa ra ví dụ cụ thể, như là kể một câu chuyện thành công của bản thân.
- Ví dụ: “Ở chỗ làm cũ, mình giúp tăng doanh số 20% nhờ tư vấn đúng nhu cầu của khách hàng, họ vui, mình cũng vui.”
- Cho thấy bạn là người “ham học hỏi vô bờ bến”:
- Nhà tuyển dụng luôn thích những người có tinh thần học hỏi.
- Ví dụ: “Mình muốn học thêm về các sản phẩm cho mẹ và bé, và nâng cao kỹ năng tư vấn của mình hơn nữa.”
- Hỏi những câu “chất như nước cất”:
- Hỏi về cơ hội thăng tiến, văn hóa công ty, như là hỏi về tương lai của một mối quan hệ vậy.
- Ví dụ: “Ở KidsPlaza có cơ hội thăng tiến thế nào ạ? Mình rất quan tâm đến việc phát triển bản thân.”
2. Những Điều “Tuyệt Đối Đừng” Nói Để Tránh “Mất Điểm”
- Kể lể những chuyện “không liên quan”:
- Tránh nói về đời tư hoặc những thứ không liên quan đến công việc, như là đang nói chuyện phiếm vậy.
- “Chê bai” công ty cũ:
- Điều này khiến bạn trông không chuyên nghiệp, như là nói xấu sau lưng người khác vậy.
- Ví dụ: Đừng nói: “Sếp cũ của tôi khó tính lắm…”, hãy tập trung vào những điều tích cực.
- Hỏi lương thưởng quá sớm:
- Hãy đợi nhà tuyển dụng nói trước, như là đợi người ta mời ăn cơm vậy.
- Thể hiện sự “thiếu tự tin”:
- Tránh nói những câu kiểu “Tôi không chắc mình làm được…”, hãy tự tin vào bản thân mình.
- “Nổ” quá đà:
- Hãy trung thực về kinh nghiệm và kỹ năng của bạn, đừng “chém gió” quá nhiều.