NHÂN VIÊN HR LÀ GÌ? MÔ TẢ CÔNG VIỆC CỦA MỘT NHÂN VIÊN HR CHUYÊN NGHIỆP

 05/04/2023

Trong bất kỳ một tổ chức hoặc doanh doanh hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào thì nhân viên HR là một vị trí không thể thiếu. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem nhân viên HR là gì, công việc HR là gì thông qua nội dung bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu nhân viên HR là gì?

Để định nghĩa được bộ phận HR là gì, nhân viên HR là gì, trước tiên bạn cần hiểu cụm từ HR ở đây có nghĩa là gì.

HR chính là từ viết tắt của cụm từ tiếng anh Human Resources được dịch nghĩa là nguồn nhân lực. Từ đây chúng ta có thể định nghĩa được nhân viên HR chính là những người phụ trách công việc liên quan đến quản trị nhân sự trong tổ chức, doanh nghiệp như: tuyển dụng, thực hiện các chính sách với người lao động, đào tạo nhân sự, quản lý nhân sự…

Mọi người đều biết rằng, nguồn nhân lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất của doanh nghiệp, chính vì vậy nhân viên HR là một vị trí có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển chung của tổ chức và được tuyển chọn rất kỹ lưỡng.

Hiện này, ngành HR sẽ được chia thành 2 mảng chính gồm:

– Quản trị nhân sự: Thực hiện quản lý hành chính và các chính sách lao động của công ty.

– Quản trị nguồn nhân lực: Thực hiện xây dựng chiến lược lâu dài hơn cho công ty như tuyển dụng và phát triển nhân tài và xây dựng các cơ chế đánh giá nhân viên.

Tìm hiểu nhân viên HR là gì?

Mô tả chi tiết công việc của một nhân viên HR chuyên nghiệp

Nhân viên HR là một vị trí không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào, vậy công việc của vị trí HR là gì? Một nhân viên HR về cơ bản sẽ cần những thực hiện những công việc như thế nào?

Hiện nay, nhằm thúc đẩy sự phát triển của công ty, các công việc mà nhân viên HR thường làm gồm có:

– Lên kế hoạch tuyển dụng nguồn nhân sự mới cho công ty

– Về mang tuyển dụng nhân sự mới cho công ty, một nhân viên HR sẽ cần thực hiện các đầu việc như sau:

– Xây dựng và triển khai kế hoạch tuyển dụng nhân sự mới cho công ty sao cho phù hợp với nhu cầu công việc của công ty, xem xét cần tuyển dụng thêm vị trí nào với số lượng bao nhiêu.
Thực hiện các hoạt động truyền thông nhằm tìm kiếm và thu hút các ứng viên tiềm năng bằng các phương tiện truyền thông như website tuyển dụng, mạng xã hội,….

– Tìm kiếm và phát triển các mối liên hệ với các nguồn cung nhân lực như: các trường Đại học, các đơn vị đào tạo nghề nghiệp,…

– Tìm hiểu và đưa ra các phương án giúp nhân viên trong công ty nâng cao hiệu quả công việc quản lý và thực hiện các chế độ cho nhân sự về tiền lương, hợp đồng, bảo hiểm

Các công việc liên quan đến đảm bảo phúc lợi, chế độ cho nhân sự mà một nhân viên HR cần làm sẽ gồm có:

– Thực hiện theo dõi và tính toán lương, thưởng, phụ cấp và các chế độ phúc lợi khác của nhân sự.

– Làm hợp đồng lao động và bảo hiểm xã hội cho các nhân sự mới

– Quyết toán thuế TNCN của nhân sư.

– Quản lý hợp đồng lao động của nhân viên trong công ty bằng việc theo dõi thời hạn hợp đồng cùng các điều khoản với từng chức vụ khác nhau.

– Phụ trách xử lý tất cả các vấn đề liên quan đến chế độ bảo hiểm và báo cáo định kỳ.

– Đào tạo và đánh giá nhân sự của công ty để nâng cao trình độ của nhân viên

Đối với công việc này, nhân viên HR cần:

– Theo dõi, lập kế hoạch đào tạo và triển khai đến các nhân sự trong công ty.

– Giám sát quy trình thực hiện theo kế hoạch đào tạo và đánh giá kết quả.

– Sau khi đánh giá kết quá, cần đề xuất giải pháp và mục tiêu để cải thiện và nâng cao trình độ nhân viên, đảm bảo đúng với định hướng phát triển chung của công ty.

>> Xem ngay tin: Tuyển dụng nhân viên tuyển dụng Kidsplaza

Mô tả chi tiết công việc của một nhân viên HR chuyên nghiệp

Những yêu cầu cần có ở một nhân viên HR chuyên nghiệp

Đối với vị trí nào cũng vậy, sẽ có những yêu cầu đặc thù riêng để đảm bảo đáp ứng tốt được những công việc của trí đó. Một số yêu cầu cơ bản cần có ở một nhân viên HR chuyên nghiệp sẽ bào gồm những điều sau:

– Có khả năng giao tiếp tốt vì khi có khả năng giao tiếp tốt, thì mới có thể giúp nhân viên và lãnh đạo của doanh nghiệp giao tiếp dễ dàng hơn, và để giao tiếp tốt thì bạn cũng cần có khả năng lắng nghe, kỹ năng đàm phán tốt.

– Có khả năng quan sát và đánh giá: việc nhìn nhận, đánh giá người khác cực kỳ quan trọng với một người làm nhân sự, nhìn nhận và đánh giá đúng thì mới có thể tuyển dụng và đào tạo nên đội ngũ nhân viên mạnh mẽ cho công ty.

– Có khả năng gắn kết mối quan hệ của các nhân viên bằng cách tổ chức các hoạt động chung cho mọi người.

– Có kỹ năng tổ chức, biết nắm bắt tâm lý của con người và là người công bằng, kỷ luật.

Những yêu cầu cần có ở một nhân viên HR chuyên nghiệp

Chắc hẳn thông qua nội dung bài viết trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn nhân viên HR là gì, HR là công việc gì và những điều cần có ở một nhân viên HR. Nếu bạn có hứng thú và muốn thử sức với nhân viên HR này thì hãy mạnh dạn thử nhé, vì đây là một ngành vô cùng thú vị và cơ hội rộng mở. trong tương lai.

>> Xem thêm tin:

Mô tả công việc nhân viên kế toán là gì? Lương bao nhiêu?
Mô tả công việc của kế toán tổng hợp là làm gì?

Share: 

Tuyển dụng mới nhất