KHÔNG CÓ KINH NGHIỆM LIỆU CÓ THỂ ĐĂNG KÝ ỨNG TUYỂN?

 12/12/2017

Đó là câu hỏi thường gặp ở những bạn sinh viên sắp ra trường hay mới ra trường lo lắng. Câu trả lời là CÓ, bạn thậm chí cũng có thể được nhận vì hiện tại có rất nhiều doanh nghiệp tuyển dụng những vị trí không yêu cầu kinh nghiệm. Nhưng nếu bạn đang mong muốn một chỗ ngồi trong văn phòng của những tổ chức, tập đoàn lớn, không kinh nghiệm và mong chờ được người khác dạy bảo, thì thực tế sẽ cho bạn thấy, học được gì, làm được những gì, lương cao hay không không phải là thứ mà công ty sẽ mang lại cho bạn. BẠN MỚI CHÍNH LÀ NGƯỜI QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU MÌNH SẼ ĐƯỢC NHẬN.

8-steps-to-apply-for-a-job-copia-850x570

Đi làm cũng giống như một ngôi trường tự học, không giống như trường đại học nơi bạn được chỉ dạy tận tình, tạo ra hiệu quả thực tế luôn khác so với mớ điểm số làm bài thi lý thuyết, đó là lý do vì sao các nhà tuyển dụng sẽ chẳng quan tâm kể cả bạn có một chồng dày những bằng cấp, chứng chỉ. Bạn có thể tìm trên mạng rất nhiều những lời khuyên “làm thế nào để thuyết phục nhà tuyển dụng”, ở đây, chúng ta chỉ bàn tới việc khi bạn được nhân vào làm (theo bất kỳ cách gì) mà không kinh nghiệm. Có hai lời khuyên chân thành dành cho bạn.

Một là, tự nhìn lại bản thân và xác định mục tiêu mà mình hướng tới

“Tự nhìn lại bản thân” không phải là bạn tự gắn mác cho mình bốn chữ KHÔNG CÓ KINH NGHIỆM. Vấn đề là bạn phải tự phân tách bản thân ra, thẳng thắn nhìn nhận mình. Về tính cách, mình là người chăm chỉ hay lười biếng, nhanh nhẹn hay châm chạp, hòa đồng vui vẻ hay trầm tính it nói. Về tư duy, mình nhạy với con số, logic hay thích đọc, viết và yêu nghệ thuật. Về cách làm việc, mình theo đuổi mục tiêu đến cùng và đúng hạn, hay là hay bỏ dở, ngâm việc, trễ deadlines…

Tóm lại, “tự nhìn lại bản thân”, tức là , bạn tự thừa nhận những điểm yếu kém của mình, những thế mạnh của mình là gì, rồi từ đó bạn mới biết mình cần phải học gì và mới vẽ tiếp ra được mục tiêu bạn hướng tới được. Có thể tạm gọi đây là phần “lắp súng – nạp đạn”.

Mastering-the-Art-of-Personal-Goal-Setting

Ai cũng sẽ có cho mình những mục tiêu riêng, giờ muốn nhắm bắn chính xác, bạn phải chuẩn bị tâm lý và kỹ năng. Một là tâm lý. Lời khuyên dành cho bạn là hãy hạn chế mình khỏi những thứ làm phân tán sự tập trung, không tham gia bàn tán nói xấu ai đó, không cáu giận những chuyện không liên quan đến mình. Đừng để tâm lý bị bất ổn vì những chuyện vô nghĩa, tâm lý bất ổn thì hiệu quả công việc cũng bất ổn.

Tiếp theo là trau dồi kỹ năng, hãy nhớ, mọi công việc bạn được giao luôn có ý nghĩa riêng của nó. Nên đừng bao giờ thắc mắc kiểu “tại sao cho em công việc nhàm chán như thế” , “sao lại bắt em hoàn thành việc nhanh đến như thế”. Đây là lúc bạn phải tự động não tư duy, tự rèn mình tập trung, tăng tốc độ, tăng hiệu quả giải quyết công việc. Ngay cả khi pha cà phê cho sếp, lần một pha chưa ngon, pha nhiều lần, thử nhiều lần sẽ tìm ra được cách pha ngon và vừa ý sếp nhất. Thế là sếp là fan của cà phê bạn pha, sếp yêu quý, sếp thưởng. Và cả công ty thì chỉ có duy nhất bạn là đứa mới vào làm nhưng lại có kinh nghiệm pha cà phê cho sếp ngon nhất.

Kinh nghiệm đơn giản chỉ là kết quả của một quá trình từ “work hard” sang “work-smart”. Tâm lý ổn định, kỹ năng tốt, như vậy mục tiêu sẽ bắn chính xác.

Hai là, hãy tôn trọng “thời gian”

Ở trường các giáo viên luôn nhắc nhở bạn làm bài tập, có thể làm có thể không, bài tập nào quan trọng thì làm, không làm cùng lắm thì bị trừ điểm, nhưng đi làm thì deadlines đã ấn định thì không thể thay đổi, bạn phải tự bố trí thời gian. Tôn trọng thời gian chính là cách bạn thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình với chính bản thân và tập thể.

Mỗi một ngày bạn thức dậy và cố gắng không đi muộn cũng đã là cách bạn thể hiện sự tôn trọng với thời gian rồi. Hiệu quả thì rất rõ, bạn không bị trừ lương, được sếp thừa nhận bạn là nhân viên ý thức tốt. Đi làm bạn có thể  không phải người giỏi nhất, nhưng phải là người có ý thức tốt nhất, từ đó người khác mới yên tâm giao việc cho bạn. Đúng hẹn còn có từ hoa mỹ hơn là uy tín. Mà uy tín tạo nên thành công.

time-management-tips-toggl

Có rất nhiều cuốn sách dạy quản lý và sử dụng thời gian hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên bắt đầu luyện tập bằng cách thiết lập To-do-list. Hãy chia nhỏ công việc và đặt thời gian hoàn thành công việc. Ví dụ: Buổi sáng tôi có một việc là phải viết một bài tuyển dụng vị trí nhân viên bán hàng tại Kids Plaza, tôi sẽ chia ra như sau:

Viết bài tuyển dụng vị trí nhân viên bán hàng tại Kids Plaza
+ Đọc kỹ thông tin tuyển dụng bên nhân sự gửi  [3 phút]
+ Xây dựng content trên ảnh [3phút]
+ Order bên thiết kế làm ảnh [5 phút]
+ Dựng nội dung bài viết lên fanpage [15 phút]

Căn thời gian và hoàn thành kể cả từ những công việc nhỏ, khi quen với thói quen làm việc theo thời gian, bạn mới có thể theo đuổi sát sao mục tiêu của mình. Cũng như khi làm việc teamwork, nếu hoàn thành nhiệm vụ của mình đúng thời gian, bạn sẽ không làm hỏng kế hoạch của cả nhóm.

Có một câu nói mà bất kỳ ai đã đi làm sẽ khuyên bạn: “Vấn đề không phải là xin được vào làm, vấn đề ở chỗ bạn có sống sót được ở nơi bạn làm hay không”. Hãy tin vào điều đó nhé!

San D. Fragrance

>>> Xem thêm: Những công việc đang tuyển dụng tại Kids Plaza

Share: 

Tuyển dụng mới nhất