MÔ TẢ CÔNG VIỆC KẾ TOÁN BÁN HÀNG LÀ LÀM GÌ? LƯƠNG BAO NHIÊU?

 28/04/2023

Kế toán bán hàng là vị trí được rất nhiều bạn trẻ hoặc những người mới bắt đầu làm quen với nghề kế toán lựa chọn và cũng là một vị trí không thể thiếu đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Hãy cùng tìm hiểu kế toán bán hàng là gì, mô tả công việc kế toán bán hàng là làm những công gì, mức lương bao nhiêu ngay sau đây nhé!

Kế toán bán hàng là gì? Kế toán bán hàng có vai trò gì trong doanh nghiệp?

Trong tiếng Anh kế toán bán hàng còn được gọi là Sales Accountant, đây là vị trí đảm nhận toàn bộ các công việc và nghiệp vụ liên quan đến quản lý hóa đơn bán hàng của doanh nghiệp, làm các công việc như: ghi nhận hóa đơn bán hàng, ghi chép sổ chi tiết doanh thu, thuế VAT, lập các báo cáo bán hàng, công nợ..

Nhân viên kế toán bán hàng thường sẽ cần quan tâm đến các loại giấy tờ bán hàng như: Hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn bán hàng, phiếu xuất kho hoặc phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ, báo cáo bán hàng,…

Đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, kế toán bán hàng có vài trò như sau:

  • Cung cấp các thông tin và số liệu bán hàng cụ thể, giúp cho ban lãnh đạo doanh nghiệp nắm được tình hình doanh số, tài chính, dựa vào đó để đưa ra những chiến lược kinh doanh đem lại hiệu quả tốt hơn trong tương lai.
  • Từ các báo cáo số liệu mà kế toán bán hàng cung cấp, còn giúp cho các phòng ban và lãnh đạo thấy được kết quả bán hàng, nắm bắt được tình hình chênh lệch giữa khâu sản xuất và khâu bán hàng của doanh nghiệp.

Kế toán bán hàng là gì? Kế toán bán hàng có vai trò gì trong doanh nghiệp?

Mô tả công việc kế toán bán hàng chi tiết cần làm những công việc gì?

Để có thể làm tốt được vị trí kế toán bán hàng thì điều đầu tiên cần biết chính là những công việc cần phải làm của một kế toán bán hàng. Dưới đây là nội dung mô tả công việc kế toán bán hàng cụ thể, hãy cùng tham khảo nhé!

Về cơ bản nhân viên kế toán bán hàng sẽ cần thực hiện những công việc cụ thể như sau:

Cập nhật giá bán, số lượng hàng hóa và thông báo đến các bộ phận liên quan

  • Kế toán bán hàng cần thường xuyên cập nhật giá bán và số lượng sản phẩm hàng hóa mới vào phần mềm kế toán của công ty.
  • Nếu giá được điều chỉnh thì cần báo cho các bộ phận liên quan để cập nhật kịp thời.

Quản lý hóa đơn và các chứng từ liên quan đến nghiệp vụ bán hàng của doanh nghiệp

  • Quản lý và thường xuyên kiểm tra hóa đơn đầu vào, đầu ra trong kỳ bán hàng bằng phần mềm hóa đơn điện tử.
  • Xuất hóa đơn cho bán hàng cho khách khi phát sinh đơn hàng, đồng thời kèm theo bảng kê khai chi tiết hàng hóa, cập nhật và theo dõi doanh số bán hàng hằng ngày.
  • Nhập số liệu mua bán hàng hóa bao gồm cả bảng kê khai chi tiết hóa đơn bán hàng trong ngày vào phần mềm. Nếu có thì cần tính tổng giá trị hàng đã bán cộng với thuế giá trị gia tăng (VAT)
  • Tính toán tỷ lệ chiết khấu thương mại hoặc chiết khấu thanh toán cho khách hàng cho hợp lý nhất.

Kiểm kê thường xuyên và cập nhật số liệu hàng hóa tồn trong kho

  • Cần kết hợp với kế toán kho và thủ kho để kiểm soát và kiểm kê lại số lượng hàng hóa tồn thực tế so với hàng tồn trên phần mềm và cập nhật cho khớp với nhau.
  • Cuối này, lập báo cáo các số liệu bán – mua hàng phát sinh trong ngày 

Theo dõi tình hình công nợ bán hàng, lập kế hoạch, thu hồi công nợ và quản lý khách nợ

  • Theo dõi tình hình công nợ phải thu để thống kê tình hình công nợ của công ty, tham gia lập kế hoạch đôn đốc và thu hồi công nợ trong quá trình bán hàng.
  • Quản lý khách nợ, theo dõi chi tiết theo từng khách hàng, các thông tin về lô hàng, số tiền khách nợ, thời hạn và tình hình trả nợ của khách.

Lập các báo cáo bán hàng và sử dụng hóa đơn tài chính

  • Lập các báo cáo danh mục hàng bán ra, báo cáo công nợ phải thu theo theo kỳ bán hàng hoặc tùy theo yêu cầu của cấp trên.
  • Lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tài chính theo hàng tháng, quý và hàng năm.

Mô tả công việc kế toán bán hàng chi tiết cần làm những công việc gì?

Nhân viên kế toán bán hàng lương bao nhiêu?
Kế toán bán hàng là vị trí phù hợp với những người mới tiếp xúc với nghề kế toán, do đó mức lương của vị trí này hiện này trung bình sẽ rơi vào khoảng 7 – 11 triệu đồng/ tháng tùy vào kinh nghiệm và năng lực cũng như quy mô của công ty.
Tuy đây không phải một mức lương quá cao so với nhiều ngành nghề khác nhưng với một công việc chỉ làm việc ngày 8 tiếng theo giờ hành chính, không cần đi lại nhiều nơi thì đây cũng là mức lương khá hấp dẫn và xứng đáng, bên cạnh đó cơ hội phát triển và thăng tiến trong công việc cũng lớn, là bước tiền đề để trở thành một kế toán chuyên nghiệp.

Nhân viên kế toán bán hàng lương bao nhiêu?

Qua nội dung bài viết trên đây chắc hẳn đã giúp các bạn biết được mô tả công việc kế toán bán hàng là cần làm những công việc gì và mức lương khoảng bao nhiêu. Đây được đánh là là một vị trí công việc khá hấp dẫn và phù hợp với những người có đam mê với nghề kế toán.

>>> Xem thêm: Mô tả công việc kế toán thuế là làm gì? Lương bao nhiêu?

Share: 

Tuyển dụng mới nhất