MÔ TẢ CÔNG VIỆC THU NGÂN LÀ LÀM GÌ? LƯƠNG BAO NHIÊU?

 27/04/2023

Công việc thu ngân là một vị trí khá quan trọng trong các doanh nghiệp, cửa hàng hay các siêu thị bán lẻ. Và các bạn đang muốn tìm hiểu về công thu ngân là gì? Hãy xem chi tiết mô tả công việc thu ngân là làm gì ở bài viết sau đây.

Mô tả công việc thu ngân chi tiết

Nhân viên thu ngân sẽ là người thanh toán nhận và trả lại tiền cho khách hàng khi họ mua hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp và cửa hàng. Tiền có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng, séc và tiền mặt. Nhân viên thu ngân là ngành nghề không có trường lớp đào tạo cụ thể mà sẽ được đào tạo ngay tại cơ sở làm việc.

Dưới đây là mô tả công việc thu ngân như sau:

Mô tả công việc thu ngân sẽ cần làm những việc gì?

Tính tiền đơn hàng, dịch vụ

Nhân viên thu ngân sẽ là người trực tiếp tiếp nhận các hàng hóa hoặc dịch vụ mà khách hàng đã lựa chọn và tính tiền. Hiện nay đa phần tại các cửa hàng đều đã có sự hỗ trợ của các thiết bị như đầu đọc mã vạch và phần mềm tính tiền tự động cho nên công việc tính tiền cũng đã trở nên đơn giản và ít khi xảy ra nhầm lẫn hơn.

Công việc của thu ngân là nhận tiền thanh toán từ khách hàng

Ngày nay khách hàng đã có nhiều lựa chọn để thanh toán mua hàng dịch vụ như là sử dụng tiền mặt, quẹt thẻ hay thậm chí là ký séc. 

Đối với hình thức thanh toán bằng thẻ thì thu ngân sẽ nhận thẻ từ khách, quẹt thẻ và nhập số tiền thanh toán sau đó yêu cầu khách hàng nhập mã pin. Cuối cùng thì nhân viên yêu cầu khách hàng ký 2 biên lai được in ra từ máy pos.

Gửi hóa đơn và tiền thừa lại cho khách cũng sẽ là công việc của thu ngân

Nhân viên thu ngân chỉ việc nhập số tiền mà khách hàng đã thanh toán vào phần mềm (nếu thừa) khi đó phần mềm sẽ tự động tính số tiền thừa mà cửa hàng cần trả lại cho khách hàng. Nhân viên thu ngân nhớ kèm theo hóa đơn khi gửi tiền thừa lại cho khách hàng. 

Gửi hóa đơn và thanh toán tiền cho khách hàng là công việc của thu ngân

Hay như việc quyết sổ cuối ngày hoặc cuối ca làm việc 

Hiện nay thì đa phần các cửa hàng, siêu thị đều có phân chia thu ngân ca tối, thu ngân ca sáng hay thu ngân làm việc full time .

Nếu là nhân viên thu ngân mà làm việc theo ca sáng thì các bạn sẽ phải tiến hành quyết sổ vào cuối ca làm việc. Còn nếu là thu ngân ca tối hoặc full time thì các bạn sẽ phải quyết sổ vào cuối ngày để tránh tình trạng thất thoát tiền hàng. 

Thực hiện các công việc khác

Ngoài các công việc trên thì nhân viên thu ngân cũng có thể thực hiện một số nhiệm vụ khác theo yêu cầu của quản lý hay là cấp trên như:

– Giúp hỗ trợ khách hàng tìm kiếm các sản phẩm

– Đóng gói hàng hóa

– Nhập giá tiền và mã vạch của sản phẩm lên trên hệ thống bán hàng

– Lưu chuyển hàng từ trong kho

– Kết hợp với các bộ phận như là kho và kế toán để kiểm kê hàng hóa

– Lập báo cáo hàng tháng

– Vệ sinh khu vực thu ngân và giữ gìn máy móc thiết bị

Một số kỹ năng cần có của một nhân viên thu ngân

– Thân thiện, cởi mở với khách hàng là kỹ năng cần thiết với một nhân viên thu ngân

– Nhân viên thu ngân sẽ là người thường xuyên gặp mặt và tiếp xúc với khách hàng, do đó một nụ cười thân thiện và sự nhiệt tình cởi mở với khách hàng là không thể thiếu

– Thật thà, tin cậy

– Công việc của nhân viên thu ngân sẽ phải làm việc trực tiếp với tiền và thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền cho nên phẩm chất thật thà luôn là ưu tiên số một của một nhân viên thu ngân giỏi

Nhân viên thu ngân cần phải luôn thân thiện và cởi mở với các khách hàng

– Nhân viên thu ngân cũng cần phải có khả năng thích nghi với công việc cao

Muốn trở thành nhân viên thu ngân giỏi thì ngoài công việc chính cũng cần có khả năng đa nhiệm, thích nghi tốt với nhiều vị trí khác. Để có thể kết hợp với các bộ phận khác để hỗ trợ hoàn thành được công việc tốt hơn.

– Kỹ năng ghi nhớ và tính toán

Nhân viên thu ngân cần phải ghi nhớ số tiền sản phẩm để đề phòng trong trường hợp hệ thống bán hàng xảy ra vấn đề hay sự cố mà đảm bảo vẫn có thể hoàn thành việc thành toán chính xác nhất

– Am hiểu về sản phẩm, dịch vụ

Đây là một kỹ năng không chỉ của nhân viên bán hàng mà nhân viên thu ngân cũng nên tìm hiểu về sản phẩm để giúp khách hàng hiểu và đưa ra lời khuyên với người tiêu dùng khi họ còn đang phân vân về giá cả hoặc chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Mức lương của nhân viên thu ngân là bao nhiêu

Trên thực tế hiện nay, thì mức lương của nhân viên thu ngân còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như là ca làm việc, vị trí công việc và mặt hàng kinh doanh,… 

– Thông thường mức lương của thu ngân làm thời vụ sẽ được tính theo giờ, còn với thu ngân làm việc theo ca hay là full time thì sẽ được tính cố định theo từng tháng. Nhân viên thu ngân tại siêu thị cũng sẽ có mức lương khác thu ngân nhà hàng hay là thu ngân khách sạn. Hay như mức lương của thu ngân các mặt hàng trang sức cao cấp, mỹ phẩm cũng sẽ khác mức lương thu ngân mặt hàng gia dụng, thực phẩm,…

Tóm lại, thì nhìn chung các nhân viên thu ngân hiện nay đang được trả mức lương từ 5.000.000 – 7.000.000 đồng/tháng cho ca làm việc 8h/ngày hoặc là từ 7.000.000 – 9.000.000 đồng/tháng cho ca làm việc 12h/ngày.

– Ngoài ra thì ở một số nơi làm việc còn có chế độ đãi ngộ hấp dẫn và thưởng cho nhân viên thu ngân hàng tháng khi hoàn thành tốt công việc.

Như vậy bài viết trên chúng đã tổng hợp chi tiết mô tả công việc thu ngân, cũng như mức lương phù hợp cho mọi người biết. Qua đó chúng tôi hy vọng với bài viết này sẽ giúp cho các bạn một cái nhìn chi tiết nhất về công việc thu ngân để mọi người có thể tìm hiểu và lựa chọn được công việc phù hợp nhất với bản thân mình.

>> Xem thêm tại: Mô tả công việc nhân viên IT là gì? Lương cao không? 

Share: 

Tuyển dụng mới nhất