ASM LÀ GÌ TRONG KINH DOANH? NHỮNG KỸ NĂNG ASM CẦN PHẢI CÓ?

 17/01/2023

Có thể khẳng định Area Sales Manager (ASM) là vị trí đáng mơ ước của hầu hết các nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, với nhiều người đây là ngành nghề mới, thậm chí chưa biết ASM là gì trong kinh doanh? Những kỹ năng ASM cần phải có là gì? 

Asm là gì trong kinh doanh? 

Bạn đang băn khoăn ASM là gì trong kinh doanh? Nếu bạn đang tìm hiểu về vị trí này thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Giải đáp ASM là gì trong kinh doanh? Những kỹ năng ASM cần có?

ASM là viết tắt của từ gì? ASM là chức vụ gì? Định nghĩa ASM viết tắt của Area Sales Manager còn được gọi là Giám đốc kinh doanh vùng, Giám đốc bán hàng khu vực. Hiện nay, Area Sales Manager nắm giữ chiếc chìa khóa quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Có thể nói ASM chính là nhân tố chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo mục tiêu kinh doanh/bán hàng đã đặt ra. Bên cạnh đó, vị trí này cũng đảm nhiệm vai trò điều phối các quy trình, hoạt động bán hàng của một khu vực, một vùng. Từ đó giúp doanh số kinh doanh của doanh nghiệp được duy trì và phát triển.

Đã là một ASM thực thụ sẽ có nền tảng chuyên môn và kinh nghiệm vững chắc. Ngoài ra, ASM cũng có sức ảnh hưởng trực tiếp đối với doanh thu, hiệu quả của hoạt động kinh doanh/bán hàng trong vùng hay khu vực.

Bạn muốn đạt được vị trí cấp cao như ASM, bạn cần trải qua một hành trình nâng cao năng lực, kinh nghiệm và kỹ năng thực sự nghiêm túc và kỷ luật. Trên thực tế, có người sẽ chỉ mất vài năm để trở thành Area Sales Manager, nhưng cũng có người mất đến 10 năm hoặc hơn.

Vậy bạn đã giải đáp được ASM là gì rồi phải không?

Những kỹ năng ASM cần phải có?

Ngoài việc cần có những kiến thức đặc thù trong từng ngành và nền tảng chuyên môn vững chắc về kinh doanh, thì Area Sales Manager thực thụ cần hội tụ đầy đủ các yếu tố quan trọng về kỹ năng và tư duy:

Kỹ năng tư duy khoa học và khả năng lên kế hoạch

Yêu cầu đầu tiên đối với một Area Sales Manager là phải thường xuyên xây dựng, phát triển chiến lược, kế hoạch bán hàng. Vậy nên, một tư duy khoa học và khả năng lên kế hoạch thuần thục sẽ là kỹ năng quan trọng giúp ích cho Area Sales Manager làm việc hiệu quả, dễ dàng và thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, tư duy khoa học, logic còn giúp cho Area Sales Manager phân bổ công việc, nhiệm vụ cũng như quá trình bán hàng một cách dễ dàng, đồng thời có thể đáp ứng đầy đủ những mục tiêu đã đặt ra ban đầu.

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất của ASM – Kỹ năng tư duy và lên kế hoạch

Kỹ năng tư duy phân tích, tổng hợp

Vị trí Area Sales Manager là một vị trí cấp cao có sức ảnh hưởng lớn và giúp dẫn dắt hoạt động bán hàng cho toàn khu vực nên vị trí này không thể thiếu đi một khả năng phân tích, tổng hợp xuất sắc.

Bạn cần một óc phân tích, tổng hợp giỏi để tạo ra những kế hoạch kinh doanh, bán hàng sát với thực tế, đáp ứng được trọn vẹn các nhu cầu của khách hàng. Nhờ vậy sẽ giúp tăng thêm mức độ hài lòng và sự tin tưởng của khách hàng dành cho sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.

Cần có tố chất lãnh đạo

Một vị trí lãnh đạo đòi hỏi cần có những tố chất quan trọng về khả năng dẫn dắt và lãnh đạo. Tố chất lãnh đạo có thể được rèn luyện và hình thành theo thời gian. Và vị trí Area Sales Manager cũng không là ngoại lệ.

Một tố chất lãnh đạo sẽ thúc đẩy Area Sales Manager giữ vững phong độ mạnh mẽ, có tầm nhìn, khéo léo và quyết đoán, logic và có kế hoạch. Từ đó, tố chất này giúp mang lại cho Area Sales Manager hiệu quả tối ưu khi quản lý, vận hành nhân sự cũng như toàn bộ bộ phận kinh doanh, bán hàng của khu vực.

Vị trí ASM tố cần có tố chất lãnh đạo tốt, quyết đoán để điều hành và quản lý

Kỹ năng giao tiếp và truyền đạt

Có thể nói đây là một kỹ năng quan trọng luôn có mặt trong hầu hết mọi công việc, ngành nghề, nhất là đối với vị trí Area Sales Manager thì bắt buộc không thể thiếu đi khả năng này.

Nếu bạn đã thuần thục trong hoạt động giao tiếp và cách truyền đạt, Area Sales Manager sẽ thuận lợi hơn rất nhiều khi trình bày ý kiến, kế hoạch cho các quản lý cấp trên. Ngay cả khi truyền đạt kế hoạch kinh doanh, bán hàng cho các nhân viên cấp dưới cũng rất dễ dàng.

Chính sự giao tiếp và truyền đạt rõ ràng sẽ giúp cho người nghe nắm bắt đầy đủ những ý kiến, kế hoạch, mục tiêu. Nhờ vậy giúp cho toàn bộ quá trình hoạt động diễn ra liền mạch hơn.

Cần có óc kinh doanh nhạy bén 

Kỹ năng cuối cùng cần có thể hiện năng lực của một Area Sales Manager trong việc nhạy bén với các yếu tố mới từ xu hướng, thị trường hay những nhân tố có thể đẩy nhanh hiệu quả kinh doanh hoặc tối ưu doanh số.

Đồng thời, với những cạnh tranh khắc nghiệt của ngành bán hàng, kinh doanh, một khả năng nhạy bén, linh hoạt sẽ giúp bạn ứng biến kịp thời và dẫn dắt hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất.

Qua bài viết trên đây đã lý giải chi tiết ASM là gì trong kinh doanh? Những kỹ năng cần có đối với ASM. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn trong chặng đường sự nghiệp nhé.

>> Xem thêm tại: “1 phút chánh niệm” cho ngày bình an

Share: 

Tuyển dụng mới nhất