HR DEPARTMENT LÀ GÌ?

 17/01/2023

HR Department là gì mà lại giữ vị trí quan trọng đối với một công ty đến vậy? Chắc hẳn người làm nhân sự nào cũng nghe ít nhất một lần cụm từ này tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu đúng, hiểu toàn diện về khái niệm, trách nhiệm và vai trò của HR Department trong doanh nghiệp. Vậy cụ thể công việc của HR Department là gì? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể về công việc này qua bài viết dưới đây.

1. HR Department là gì?

HR được viết tắt từ cụm từ Human Resources là ngành quản trị nhân sự. HR Department được hiểu là bộ phận chịu trách nhiệm với công việc quản trị, giám sát và trao đổi với nhân lực trong doanh nghiệp. Trong HR Department sẽ chia ra những mảng khác nhau với nhiệm vụ chuyên biệt. Vậy công việc của HR Department là gì? Thông thường công việc bộ phận nhân sự sẽ bao gồm những công việc chủ yếu như:

  • Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
  • Tuyển dụng nhân sự
  • Xây dựng và triển khai chính sách lương, thưởng, phúc lợi
  • Quản lý quan hệ lao động
  • Quản trị hành chính – nhân sự

Tùy từng thế mạnh của nhân sự sẽ đươc phân công và đảm nhận những công việc và vị trí khác nhau. HR Department là bộ phận tiếp xúc nhiều nhất với nhân sự trong công ty và dựa vào đó làm mấu chốt để xây dựng văn hoa doanh nghiệp, gắn kết nội bộ trong cùng tổ chức. 

>> Ứng tuyển ngay: Chuyên viên tuyển dụng [Miền Bắc]

2. Tầm quan trọng của HR Department trong tổ chức

Hoạt động quản trị hành chính – nhân sự giữ vai trò vô cùng quan trọng trong bộ phận nhân sự bởi bộ phận này sẽ phải chịu rất nhiều trách nhiệm về giấy tờ, hồ sơ, thủ tục liên quan đến nhân viên và tài sản công ty như hợp đồng lao động, bằng khen, chứng nhận, các báo cáo,…

Vị trí tuyển dụng giữ vai trò tìm kiếm các nguồn nhân lực chất lượng, phù hợp với môi trường và tổ chức đưa ra. Công việc này đòi hỏi sự trao đổi giữa các phòng ban, các cấp quản lý để nắm được nhu cầu mà trưởng bộ phận họ đang có nhu cầu tìm kiếm từ đó lên kế hoạch tuyển dụng và lựa chọn những ứng viên thực sự phù hợp nhất. Trong quá trình tuyển dụng nếu không tìm được có đủ khả năng hoặc có vấn đề gì về nhân sự thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước ban lãnh đạo.

Công việc vị trí công lương, phúc lợi là một trong những công việc quan trọng không thể thiếu vì vị trí này sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề liên quan đến lương, thưởng, đãi ngộ, chính sách phúc lợi cũng như lịch làm việc cho nhiều nhân viên…

Có một vài doanh nghiệp sẽ tách riêng bộ phận đào tạo, đối với vị trí này công việc chủ yếu sẽ đào tạo nhân sự, đánh giá nhân sự liên quan đến những vấn đề thưởng và thăng chức của nhân sự. Ngoài ra họ sẽ giúp nhân viên kế thừa truyền thông của doanh nghiệp, trực tiếp xử lý những sai phạm của nhân sự.

Công việc bộ phận bảo hiểm sẽ phụ trách những việc đăng ký, trích nộp tiền bảo hiểm cho nhân sự trong công ty và thực hiện những giải quyết các vấn đề liên quan đến các trường hợp ốm đau. Ngoài ra sẽ rà soát và đảm bảo cho nhân viên theo đúng quy định. 

Mong rằng qua bài viết trên sẽ khiến các bạn hiểu được “HR Department là gì” và vai trò của HR Department trong doanh nghiệp, sẽ giúp ích cho bạn trên con đường lựa chọn nghề nghiệp phù hợp sắp tới.

>> Xem thêm tại: Nhân viên HR là gì? Mô tả công việc của một nhân viên HR chuyên nghiệp

Share: 

Tuyển dụng mới nhất