MÔ TẢ CÔNG VIỆC TRƯỞNG PHÒNG NHÂN SỰ LÀ LÀM GÌ? LƯƠNG BAO NHIÊU?

 28/04/2023

Nhân sự là một trong những thành phần không thể thiếu trong bất kỳ một doanh nghiệp hoặc công ty nào đó, chính vì vậy vị trí trưởng phòng nhân sự là một vị trí rất quan trọng của một tổ chức. Hãy cùng tìm hiểu công việc của một trưởng phòng nhân sự qua nội dung mô tả công việc trưởng phòng nhân sự chi tiết trong bài viết sau đây.

Định nghĩa trưởng phòng nhân sự là gì?

Trưởng phòng nhân sự là người điều phối tất cả các công việc liên quan đến nhân sự của doanh nghiệp, là người đứng đầu bộ phận nhân sự, có trách nhiệm giám sát và điều hành mọi công việc của phòng nhân sự, đồng thời hỗ trợ các phòng ban khác, ban giám đốc các vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực. 

Trưởng phòng nhân sự sẽ là người người giám sát, chỉ đạo các công việc của bộ phận nhân sự gồm: quản lý hành chính các nhân viên trong bộ phận, quản lý lương cũng như phúc lợi, chế độ nghỉ việc, tuyển dụng và phỏng vấn nhân sự, và thực thi các chính sách nội bộ của công ty.

Trưởng phòng nhân sự có vai trò định hướng, đưa ra chiến lược tuyển dụng và các chính sách phù hợp giúp nâng cao chất lượng, nguồn nhân lực và hiệu suất công việc của công ty.

Định nghĩa trưởng phòng nhân sự là gì?

Mô tả công việc vị trí trưởng phòng nhân sự

Đối với một vị trí quan trọng trong công ty như vậy, vị trí trưởng phòng nhân sự sẽ cần làm những công việc gì, hãy cùng xem qua phần mô tả công việc trưởng phòng nhân sự chi tiết ngay sau đây nhé.

Tùy vào từng công ty khác nhau, vị trí trưởng phòng nhân sự sẽ có một chút khác biệt về những công việc cần làm, tuy nhiên bảng mô tả công việc quản lý nhân sự cơ bản sẽ bao gồm những công việc sau:

  • Tuyển dụng nhân sự mới cho công ty, tham gia phỏng vấn đánh giá tuyển dụng và đào tạo nhân viên trong bộ phận nhân sự.
  • Giám sát quy trình làm việc của bộ phận nhân sự hằng ngày và đánh giá hiệu suất lao động của nhân viên.
  • Quản lý lương và phúc lợi của nhân viên: giám sát điều kiện phúc lợi như lương, thưởng, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công ty và người lao động, phối hợp với bộ phận kế toán thực hiện chấm công, trả lương và xử lý những vấn đề liên quan như: bảo hiểm, thuế thu nhập của nhân viên.
  • Xử lý kỷ luật, sa thải và bồi thường cho nhân viên, cần xử lý một cách công bằng và nhất quán để tránh nguy cơ xảy ra tranh chấp. 
  • Thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực, tìm và đưa ra những chiến lược phù hợp để giữ chân nhân tài cho công ty tại những thời điểm khác nhau.
  • Phối hợp chặt chẽ với các phòng ban khác để đảm bảo làm tốt việc tuyển dụng và quản lý nhân sự của công ty.
  • Thường xuyên khảo sát tiền lương trong thị trường lao động, so sánh và biết được mức độ cạnh tranh trên thị trường và đưa ra chiến lược phù hợp.
  • Xây dựng các các chương trình hoặc sáng kiến học tập mang đến nhiều cơ hội cho nhân viên, tạo động lực cho nhân viên.
  • Quản lý tất cả hồ sơ nhân viên của công ty.
  • Đưa ra các định hướng và đào tạo nguồn nhân lực kịp thời cho công ty.
  • Quản lý ngân sách của bộ phận và tổ chức sự kiện cho nhân viên trong công ty với mục đích nhằm điều tiết mối quan hệ giữa nhân viên, giúp người lao động dễ hòa nhập, tăng cường hợp tác.
  • Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh và văn hóa doanh nghiệp tích cực, công bằng và văn minh.
  • Là người giải đáp tất cả các thắc mắc về thủ tục, chính sách cho nhân viên một cách minh bạch, rõ ràng.
  • Giám sát và truyền đạt cho nhân viên các công việc theo quy định của luật lao động.

Mô tả công việc quản lý nhân sự

Trưởng phòng nhân sự lương bao nhiêu và cần những yêu cầu cơ bản gì?

Trưởng phòng nhân sự là một vị trí quan trọng trong mỗi doanh nghiệp và có cơ hội thăng tiến và phát triển hơn nữa, chính vì vậy đây là cơ hội việc làm rất tốt, nhiều người mong ước. Hiện nay mức lương của trưởng phòng trung bình khoảng 15-30 triệu/tháng và có thể cao đến 60 – 70 triệu/tháng khi bạn là người có năng lực xuất sắc và làm trong các tập đoàn lớn.

Đối với vị trí trưởng phòng nhân sự, sẽ có một số yêu cầu cơ bản như sau:

  • Bằng cấp: Có bằng cử nhân trở lên thuộc các chuyên ngành: Quản lý nguồn nhân lực, Quản trị nhân sự, Ngoại ngữ, Luật, Quản trị kinh doanh,..
  • Kinh nghiệm làm việc: Có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trở lên ở mảng nhân sự, nếu bạn từng có kinh nghiệm ở vị trí tương đương sẽ được ưu tiên hơn.
  • Kiến thức: Có đầy đủ kiến thức và am hiểu về Luật Lao động, bảo hiểm và những quy định liên quan; có kiến thức chuyên môn sâu rộng về quản trị nguồn nhân lực.
  • Kỹ năng cần có: kỹ năng lãnh đạo, giám sát, tư vấn, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng lý luận và đưa ra quyết định.
  • Nếu làm trong doanh nghiệp nước ngoài: cần thành thạo ngoại ngữ.

Trưởng phòng nhân sự lương bao nhiêu và cần những yêu cầu cơ bản gì?

Mong rằng với những chia sẻ trên đây, đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mô tả công việc trưởng phòng nhân sự, một trưởng phòng nhân sự cần làm những gì, mức thu nhập bao nhiêu. Đây là một vị trí mở ra cơ hội rất lớn, nếu bạn đủ tự tin và kiến thức đừng ngại ngần hãy thử sức với vị trí này nhé!

>>> Xem thêm: NHÂN VIÊN HR LÀ GÌ? MÔ TẢ CÔNG VIỆC CỦA MỘT NHÂN VIÊN HR CHUYÊN NGHIỆP

Share: 

Tuyển dụng mới nhất